Monday, November 05, 2007

Napaisip lang ako bigla


Ano nga ba ang pilosopiya natin sa buhay? Binabase ba natin ito sa kung ano ang nababasa natin, kung ano ang isinusubo sa atin ng lipunan? Ako hindi. Dahil may sarili akong pag iisip. Kaya kong magdesisyon para sa sarili ko. Hindi ko sasabihin na "ganito ganyan kasi nabasa ko sa isang libro at akma ito para sa akin."


Ayaw kong gumaya sa ilan na ang buong buhay ay nakabase sa kung ano ang palagay ng ibang tao na tama. Come what may? Pwede, pero tumatanggap ako ng "what if". Realistic akong tao pero may pagka futuristic haha.

Come what may, kung mamatay ako pagkatapos ko ma click ang publish post button sa ibaba walang problema dun. What if kung mangyari nga? Handa bang tanggapin ng mga mahal ko sa buhay na wala na ako? May sapat ba silang panggastos para sa burol ko, sa libing ko? Kaya para sa akin kalokohan ang sabihin mo na hindi ka tumatanggap ng "what if". Pwede siguro na iba ang pagkakasabi.

Kung mabubuhay lang ako para maging masaya, pangit ata yun. Imagine this situation. Lahat ng tao sa mundo ay nabubuhay para maging masaya. Sa palagay niyo ba wala silang naapakan? O sige paliitin natin, mas maging makatotohanan tayo. Sa palagay niyo ba sa paghahangad niyo na mabuhay ng masaya, wala ba kayong natapakan or nasaktan kahit minsan? Madali bang humingi ng paumanhin? Kung madali lang ito mawawalan ng sense ang salitang "Sorry".

Pagsisisi.. nasa bokabularyo ko yan. Kayo? Pwede sigurong wala yung mismong salita, pero baka may kasing kahulugan haha..

wala lang.. napag isip lang ako ng kaunte



No comments:

Blog Archive